Thứ Sáu, 21 tháng 1, 2011

Bắc Giang tập trung phát triển nguồn nhân lực du lịch

            Là địa phương có khá nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, tuy nhiên trong những năm qua Bắc Giang vẫn chưa khai thác được những lợi thế vốn có để đưa ngành du lịch phát triển. Một trong những nguyên nhân của tình trạng này là do nguồn nhân lực của địa phương vừa thiếu, vừa yếu lại thường xuyên biến động. Để đạt mục tiêu đưa du lịch trở thành một ngành kinh tế quan trọng trong cơ cấu nền kinh tế vào năm 2015 hiện nay tỉnh Bắc Giang đang tập trung nhiều giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong phát triển du lịch.
Lớp tập huấn Thuyết minh viên đi thực tế tại Đền Từ Hả
 
             Tốt nghiệp đại học văn hóa về công tác tại quê hương, Nguyễn Thu Phương được phân công theo dõi công tác du lịch trên địa bàn huyện Hiệp Hòa. Mặc dù đã có gắng học hỏi và tìm hiểu các văn bản hướng dẫn song để tham mưu và giúp quản lý tốt các hoạt động du lịch trên địa bàn đối với chị vẫn là một việc làm còn nhiều khó khăn. Với kinh nghiệm và tuổi đời còn ít, lại chưa được đào tạo chuyên ngành nên đơn thuần nhiều nghiệp vụ cơ bản về du lịch chị vẫn chưa có sự hiểu biết tường tận. Chính vì thế khi sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước về du lịch và lớp nghiệp vụ thuyết minh viên du lịch Phương cũng như nhiều đồng nghiệp khác đã tích cực tham gia và cho rằng đây là hoạt động nghiệp vụ rất bổ ích giúp những người làm công tác du lịch có điều kiện nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
          Theo thống kê, hiện tỉnh Bắc Giang có hơn 1.000 lao động làm việc trong lĩnh vực du lịch, trong đó số người lao động trực tiếp là hơn 900 người. Số lao động này chủ yếu chưa qua đào tạo và thường chỉ lao động theo mùa vụ. Nguồn nhân lực làm việc trong cơ quan quản lý nhà nước về du lịch chỉ có 30 người, tuy hầu hết đều có trình độ đại học nhưng lại không được đào tạo chuyên ngành du lịch, cán bộ ở cấp huyện lại phải kiêm nhiệm nhiều công việc do đó công tác tham mưu, chỉ đạo triển khai và quản lý về du lịch chưa được trú trọng. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm phát triển của ngành kinh tế du lịch thời gian qua. Để đồng thời thực hiện chủ trương phát triển du lịch của tỉnh ủy và đáp ứng nhu cầu phát triển, hiện nay UBND tỉnh Bắc Giang đang tích cực chỉ đạo sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực về du lịch Ngay trong những tháng cuối năm 2010, đã có 2 lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước về du lịch và lớp nghiệp vụ thuyết minh viên du lịch được tổ chức thu hút hơn 100 đối tượng là các cán bộ quản lý nhà nước ở cấp huyện, các thuyết minh viên tại những điểm du lịch, đại diện các đơn vị kinh doanh du lịch, cơ sở lưu trú trên địa bàn. Những lớp học lần đầu tiên được tổ chức trong những năm qua đã vô cùng có ý nghĩa trong việc nâng cao năng lực quản lý nhà nước cũng như nâng cao trình độ chuyên môn, tạo tính chuyên nghiệp cho cả cán bộ quản lý và những người tham gia hoạt động kinh doanh du lịch. Hoạt động trên cũng góp phần nhằm từng bước đưa hoạt động du lịch trên địa bàn đi vào nề nếp.
 
Cảnh đẹp Hồ Khuôn Thần
 
Với mục tiêu phấn đấu vào năm 2015 du lịch Bắc Giang trở thành ngành kinh tế quan trọng trong cơ cấu nền kinh tế của tỉnh và đạt mức doanh thu 262 tỷ đồng, Bắc Giang xác định đầu tư cho đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực là một trong những nhiệm vụ quan trọng cần phải thực hiện ngay. Và để đạt mục tiêu có 85% lao động trong ngành được đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn về nghiệp vụ du lịch vào năm 2015, Bắc Giang đang có kế hoạch tổ chức các lớp tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức trong bộ máy quản lý nhà nước; tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, nhân viên làm tại các đơn vị kinh doanh du lịch; nâng cao nhận thức cũng như các kiến thức, cách làm du lịch cho người dân ở tại các khu, điểm du lịch; đội ngũ thuyết minh viên du lịch phục vụ tại các điểm du lịch, các di tích lịch sử văn hóa; Đầu tư dự án xây mới trường Trung cấp Văn hóa, Thể thao và Du lịch của tỉnh, mở rộng và phát triển đào tạo và bồi dưỡng nhân lực du lịch; đầu tư thỏa đáng và giao cho trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch của tỉnh phối hợp với các cơ sở đào tạo có uy tín tổ chức các khóa bồi dưỡng cho cán bộ quản lý nhà nước, quản lý sản xuất kinh doanh và người dân làm du lịch; Có kế hoạch thu hút, tuyển dụng nguồn nhân lực có chất lượng được đào tạo chuyên ngành, quan tâm bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý nhà nước về du lịch, phát huy tính chủ động sáng tạo, phát hiện, bồi dưỡng và đào tạo cán bộ phục vụ chủ trương phát triển du lịch của địa phương./.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét